แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
9 ระหว่าง วันที่ 13
– 17 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร
โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆโดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆในการดำเนินกิจกรรมได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to
school? - How are you? What’s
up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
แอปเปิล apple , ลูกแพร
pear ,กล้วย
banana , แอปริคอต apricot
,กีวี kiwi , มะละกอ papaya ,มะม่วง
mango,อาโวกาโด avocado , แคนตาลูป cantaloupe , ฮันนีดิว(แตง)
honeydew(melon) ,สับปะรด pineapple , แตงโม watermelon มะนาวเทศ lemon ,มะนาว lime ,ส้ม
orange , ส้มเขียวหวานtangerine ,องุ่น grapes
,เชอร์รี่ cherries, ลูกพรุน prunes ,สตรอเบอร์รี่ strawberries ,ผักกาดแก้ว lettuce ,กะหล่ำปลี cabbage ,ข้าวโพด corn ,ดอกกะหล่ำ cauliflower
บร็อคโคลี่ ,broccoli ,ผักโขม spinach ,หน่อไม้ฝรั่ง asparagus ,มะเขือ
eggplant ,ถั่วเมล็ดกลม , pea ถั่วฝักเขียว string bean/green bean ถั่วดำ
black bean ,ถั่วแดง
kidney bean, แตงกวา cucumberม มะเขือเทศ tomatoม แครอต carrot, เห็ด mushroom ,หอมหัวใหญ่ onion , ต้นหอม scallion/green onion ,
หอมแดง red onion
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
“hello how are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : ครูใช้ I
pad พาเล่นเกม “vegetable” ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแลละนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ ผัก ผลไม้ และอาหารประเภทต่างๆ โดยใช้ I pad
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม “hello how are
you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : ครูใช้ I
pad พาเล่นเกม “vegetable” ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
- นักเรียนวาดภาพ ถ้วยสลัดไว้สำหรับตนเองลงในสมุด
- ครูพูดชื่อ ผักและผลไม้ เป็นภาษาอังกฤษ
แล้วให้เด็กๆวาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในถ้วยสลัดของตนเอง พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพถ้วยสลัดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม “hello how are
you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : นักเรียนวาดรูป ครก
ของตนเองลงสมุด
- ครูพูดชื่อ ส่วนผสมของ ส้มตำ (Papaya salad )เป็นภาษาอังกฤษ แล้วให้เด็กๆวาดรูปลงในครกของตนเอง พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello
how are you” ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
-
นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับประเภท
ผัก และวัตถุดิบในการทำอาหารต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
|
|||
Output
|
ภาระงาน
:
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
:
สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : วาดภาพ ถ้วยสลัดสำหรับตนเองลงในสมุด
- วาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในถ้วยสลัดของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน: ภาพวาดถ้วยสลัด
ที่บรรจุส่วนประกอบของอาหารพร้อมคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : วาดภาพ ครกสำหรับตนเองลงในสมุด
- วาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในครกของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน: ภาพวาดครก
ที่บรรจุส่วนประกอบของอาหารพร้อมคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : นำเสนอชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- ภาพร่างกายของตนเองและเพื่อน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
: เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร
โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆโดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆในการดำเนินกิจกรรมได้
|
|||
ทักษะ
:นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีการทำอาหารเมนูต่างๆได้
|
||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อกาสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
"Fruit salad"


บันทึกหลังการเรียนรู้ ส.9
ตอบลบในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยย่อยของการทำสลัดผลไม้ และน้ำสลัดต่างๆ โดยคุณครู ได้ร่วมพูดคุยกับพี่ๆ ป.2 และแบ่งหน้าที่ในการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆมา คนละชิ้น สองชิ้น ตามกำลังของแต่ละคนค่ะ หลังจากนั้นในเช้าวันรุ่งขึ้น เราก็ได้ร่วมกันเรียนรู้กันทำสลัด โดยแบ่งเป็นพี่ผู้ชายและพี่ผู้หญิง พี่ผู้ชายได้ช่วยคุณครูน้ำผึ้งล้างและหั่นผัก รวมถึงจัดจานสลัดที่น่าทานมากๆค่ะ แต่ละจานประกอบด้วย ข้าวโพดเม็ดเหลืองฝักสวย แอปเปิ้ลแดงและเขียว สับปะรด แคนตาลูปและอื่นๆที่หลากหลายเพราะมาจากแต่ละคนค่ะ สวนพี่ๆ ผู้หญิงช่วยกันทำน้ำสลัดกับคุณครูฟิวส์ ซึ่งทุกคนได้ช่วยหยิบจับและตวงส่วนผสมต่างๆจนได้น้ำสลัดที่รสชาติพอใช้ได้เลยทีเดียวค่ะ จากนั้นสักครู่หลังจากพี่ๆ ผู้ช่วยเตรียมจานสลัดเรียบร้อยแล้วก็มาร่วมเรียนรู้การทำน้ำสลัดร่วมกับพี่ๆผู้หญิงค่ะ หลังจากนั้นเราก็ดีร่วนทำความสะอาดแยกขยะต่างๆที่เกิดขึ้นซึ่งส่วนใหญ่เป็นเปลือกผลไม้ ซึ่งพี่โชค เด็กชายตัวอ้วนกลมของเราก็อาสานำไปให้พี่หมูของโรงเรียนเราค่ะ
หลังจากจัดการความสะอาดทุกอย่างเรียบร้อย คุณครูก็จัดแงให้พี่ๆได้นั่งเป็นกลุ่มๆละ 3-4 คน เพื่อร่วมกันทานสลัดที่ทุกคนได้ร่วมกันทำ แต่ก่อนจะทาน คุณครูก็ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ความประทับใจต่างๆของพี่ที่เกิดขึ้น รวมถึงกระบวนการทำ ในแต่ละขั้นตอนด้วย แต่ละคน ร่วมแสดงความคิดเห็น และได้เขียนสรุปส่งที่ได้เรียนรู้ หลังจากรับปะทานกันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ