เป้าหมายหลัก

week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 13 – 17 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆโดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆในการดำเนินกิจกรรมได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
แอปเปิล apple ,  ลูกแพร pear  ,กล้วย banana , แอปริคอต  apricot  ,กีวี kiwi , มะละกอ papaya  ,มะม่วง mango,อาโวกาโด avocado , แคนตาลูป  cantaloupe , ฮันนีดิว(แตง) honeydew(melon)  ,สับปะรด pineapple , แตงโม watermelon  มะนาวเทศ lemon  ,มะนาว lime ,ส้ม  orange , ส้มเขียวหวานtangerine  ,องุ่น  grapes  ,เชอร์รี่ cherries,  ลูกพรุน prunes ,สตรอเบอร์รี่ strawberries ,ผักกาดแก้ว  lettuce ,กะหล่ำปลี  cabbage ,ข้าวโพด  corn  ,ดอกกะหล่ำ  cauliflower
บร็อคโคลี่   ,broccoli ,ผักโขม  spinach ,หน่อไม้ฝรั่ง  asparagus ,มะเขือ  eggplant ,ถั่วเมล็ดกลม , pea ถั่วฝักเขียว  string bean/green bean ถั่วดำ  black bean ,ถั่วแดง  kidney bean, แตงกวา  cucumberม มะเขือเทศ  tomatoม  แครอต  carrot, เห็ด   mushroom ,หอมหัวใหญ่  onion  , ต้นหอม  scallion/green onion  , หอมแดง  red onion
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : ครูใช้ I pad พาเล่นเกม “vegetable”  ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแลละนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ ผัก ผลไม้  และอาหารประเภทต่างๆ โดยใช้ I pad
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : ครูใช้ I pad พาเล่นเกม “vegetable”  ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
- นักเรียนวาดภาพ ถ้วยสลัดไว้สำหรับตนเองลงในสมุด
- ครูพูดชื่อ ผักและผลไม้ เป็นภาษาอังกฤษ  แล้วให้เด็กๆวาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในถ้วยสลัดของตนเอง  พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพถ้วยสลัดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : นักเรียนวาดรูป ครก ของตนเองลงสมุด
- ครูพูดชื่อ ส่วนผสมของ ส้มตำ (Papaya salad )เป็นภาษาอังกฤษ  แล้วให้เด็กๆวาดรูปลงในครกของตนเอง  พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)

3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับประเภท ผัก และวัตถุดิบในการทำอาหารต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
Output
ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : วาดภาพ ถ้วยสลัดสำหรับตนเองลงในสมุด
- วาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในถ้วยสลัดของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน: ภาพวาดถ้วยสลัด ที่บรรจุส่วนประกอบของอาหารพร้อมคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : วาดภาพ ครกสำหรับตนเองลงในสมุด
- วาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในครกของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน: ภาพวาดครก ที่บรรจุส่วนประกอบของอาหารพร้อมคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : นำเสนอชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- ภาพร่างกายของตนเองและเพื่อน
- สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆโดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆในการดำเนินกิจกรรมได้
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีการทำอาหารเมนูต่างๆได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อกาสื่อสาร

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
"Fruit salad"


ตัวอย่างใบงาน

 







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้ ส.9
    ในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยย่อยของการทำสลัดผลไม้ และน้ำสลัดต่างๆ โดยคุณครู ได้ร่วมพูดคุยกับพี่ๆ ป.2 และแบ่งหน้าที่ในการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆมา คนละชิ้น สองชิ้น ตามกำลังของแต่ละคนค่ะ หลังจากนั้นในเช้าวันรุ่งขึ้น เราก็ได้ร่วมกันเรียนรู้กันทำสลัด โดยแบ่งเป็นพี่ผู้ชายและพี่ผู้หญิง พี่ผู้ชายได้ช่วยคุณครูน้ำผึ้งล้างและหั่นผัก รวมถึงจัดจานสลัดที่น่าทานมากๆค่ะ แต่ละจานประกอบด้วย ข้าวโพดเม็ดเหลืองฝักสวย แอปเปิ้ลแดงและเขียว สับปะรด แคนตาลูปและอื่นๆที่หลากหลายเพราะมาจากแต่ละคนค่ะ สวนพี่ๆ ผู้หญิงช่วยกันทำน้ำสลัดกับคุณครูฟิวส์ ซึ่งทุกคนได้ช่วยหยิบจับและตวงส่วนผสมต่างๆจนได้น้ำสลัดที่รสชาติพอใช้ได้เลยทีเดียวค่ะ จากนั้นสักครู่หลังจากพี่ๆ ผู้ช่วยเตรียมจานสลัดเรียบร้อยแล้วก็มาร่วมเรียนรู้การทำน้ำสลัดร่วมกับพี่ๆผู้หญิงค่ะ หลังจากนั้นเราก็ดีร่วนทำความสะอาดแยกขยะต่างๆที่เกิดขึ้นซึ่งส่วนใหญ่เป็นเปลือกผลไม้ ซึ่งพี่โชค เด็กชายตัวอ้วนกลมของเราก็อาสานำไปให้พี่หมูของโรงเรียนเราค่ะ
    หลังจากจัดการความสะอาดทุกอย่างเรียบร้อย คุณครูก็จัดแงให้พี่ๆได้นั่งเป็นกลุ่มๆละ 3-4 คน เพื่อร่วมกันทานสลัดที่ทุกคนได้ร่วมกันทำ แต่ก่อนจะทาน คุณครูก็ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ความประทับใจต่างๆของพี่ที่เกิดขึ้น รวมถึงกระบวนการทำ ในแต่ละขั้นตอนด้วย แต่ละคน ร่วมแสดงความคิดเห็น และได้เขียนสรุปส่งที่ได้เรียนรู้ หลังจากรับปะทานกันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

    ตอบลบ