เป้าหมายหลัก

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆโดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆในการดำเนินกิจกรรมได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
แอปเปิล apple ,  ลูกแพร pear  ,กล้วย banana , แอปริคอต  apricot  ,กีวี kiwi ,มะละกอ papaya  ,มะม่วง mango,อาโวกาโด avocado , แคนตาลูป  cantaloupe ,ฮันนีดิว(แตง) honeydew(melon)  ,สับปะรด pineapple , แตงโม watermelon มะนาวเทศ lemon  ,มะนาว lime ,ส้ม  orange , ส้มเขียวหวานtangerine  ,องุ่น  grapes  ,เชอร์รี่ cherries,  ลูกพรุน prunes ,สตรอเบอร์รี่ strawberries ,ผักกาดแก้ว lettuce ,กะหล่ำปลี  cabbage ,ข้าวโพด  corn  ,ดอกกะหล่ำ  cauliflower
บร็อคโคลี่   ,broccoli ,ผักโขม  spinach ,หน่อไม้ฝรั่ง  asparagus ,มะเขือ  eggplant,ถั่วเมล็ดกลม , pea ถั่วฝักเขียว  string bean/green bean ถั่วดำ  black bean ,ถั่วแดง  kidney bean, แตงกวา  cucumberม มะเขือเทศ  tomatoม  แครอต  carrot,เห็ด   mushroom ,หอมหัวใหญ่  onion  ต้นหอม  scallion/green onion  หอมแดง red onion
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม“hello how  are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : ครูใช้ I pad พาเล่นเกม“vegetable”  ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ครูแลละนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ ผัก ผลไม้  และอาหารประเภทต่างๆ โดยใช้ I pad
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : ครูใช้ I pad พาเล่นเกม“vegetable”  ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
นักเรียนวาดภาพ ถ้วยสลัดไว้สำหรับตนเองลงในสมุด
ครูพูดชื่อ ผักและผลไม้ เป็นภาษาอังกฤษ  แล้วให้เด็กๆวาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในถ้วยสลัดของตนเอง  พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพถ้วยสลัดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม : นักเรียนวาดรูป ครก ของตนเองลงสมุด
ครูพูดชื่อ ส่วนผสมของ ส้มตำ (Papaya salad )เป็นภาษาอังกฤษ  แล้วให้เด็กๆวาดรูปลงในครกของตนเอง  พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you” ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)

3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับประเภท ผัก และวัตถุดิบในการทำอาหารต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
Output
ภาระงาน บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน วาดภาพ ถ้วยสลัดสำหรับตนเองลงในสมุด
วาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในถ้วยสลัดของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงานภาพวาดถ้วยสลัด ที่บรรจุส่วนประกอบของอาหารพร้อมคำศัพท์
สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน วาดภาพ ครกสำหรับตนเองลงในสมุด
วาดรูปผักและผลไม้ชนิดนั้นลงในครกของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับไว้
บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงานภาพวาดครก ที่บรรจุส่วนประกอบของอาหารพร้อมคำศัพท์
สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน นำเสนอชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
ภาพร่างกายของตนเองและเพื่อน
สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆโดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆในการดำเนินกิจกรรมได้
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีการทำอาหารเมนูต่างๆได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อกาสื่อสาร
                   
 ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้



 

 


 

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเรียนรู้ ส.8
    สำหรับสัปดาห์นี้ คุณครูกับพี่ๆ ป.2 ก็ร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับผลไม้ค่ะ โดยเริ่มต้นด้วย การใช้ประโยคคำถาม “What do you like fruit ?” ทุกๆคนก็ร่วมแชร์ผลไม้ที่ตนเองชอบ แล้วคุณครูก็นำมาเขียนไว้บนบอร์ด ในรูปแบบคำศัพท์ที่เป็นภาษาอังกฤษ จากนั้น ก็เป็นการอ่านร่วมกัน ฝึก Phonic ในช่วงต้นชั่วโมงค่ะ จากนั้นคุณคุณก็ได้ลองให้พี่ๆ ออกเขียน Web ผลไม้ที่ตนเองชื่อชอบ โดย มีรูปประโยคเป็น “What do you like fruit ?”….. I like …..) ต่อเนื่องด้วยกิจกรรมการถามและตอบเพื่อนในวงเกี่ยวกับผลไม้ที่ชื่นชอบโดยเริ่มต้นถามจากคุณครูซึ่งสลับกันถาม- ตอบจนครบทุกคนในวงค่ะ จากนั้นคุณครูได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับการทำสลัดผลไม้เขามาร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ โดยในวันแรก ก็ได้ให้การบ้านกบพี่ๆโดยให้หาข้อมูลเกี่ยวกับการทำสลัดผัก-ผลไม้มา ซึ่งในวันรุ่งขึ้น แต่ละคนก็ได้นำมาร่วมแชร์ในวง ทั้งในเรื่องวัตถุดิบที่จะนำมาทำสลัด และกระบวนการในการทำน้ำสลัด บ้างก็ได้จากคุณพ่อเคยทำให้ทาน บ้างก็สืบค้นจากอินเตอร์เน็ต ในวันต่อมาคุณครูและพี่ๆ ก็ร่วมกันทำกิจกรรม “ถ้วยสลัดในแผนกระดาษ” ค่ะ โดยกิจกรรมนี้คุณครูได้ให้พี่ๆ วาดรูปถ้วยสลัด หลอดน้ำสลัดและ ห้องครัว ของตนเองลงในกระดาษจากนั้นคุณครูเริ่มพูดคำศัพท์สำหรับผลไม้ที่จะนำไปทำสลัด (เป็นภาษาอังกฤษ) แล้วพี่ๆก็แปลความหมายนั้นเป็นรูปภาพ พร้อมวาดลงในถ้วยสลัดกระดาษ ที่วาดไว้ เราใช้กิจกรรมนี้กับ หลอดน้ำสลัด ที่จะเป็นในส่วนของเครื่องปรุง และอุปกรณ์ที่จะใช้ทำสลัดในภาพวาดห้องครัวของพวกเขาด้วยค่ะ แต่ละคนวาดสุดฝีมือ พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับสิ่งที่วาดด้วยนะคะ ตลอดช่วงการวาดก็มีการถามตอบและร่วมออกเสียงคำศัพท์นั้นๆสม่ำเสมอ

    ตอบลบ