เป้าหมายหลัก

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2     ระหว่าง วันที่ 25 - 29 พฤษภาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
Morning เวลาเช้า ตอนเช้า เช้า• Noon เวลาเที่ยง ตอนเที่ยง• Evening เวลาเย็น ตอนเย็น
• Afternoon เวลาบ่าย ตอนบ่าย• Night เวลาค่ำ ตอนค่ำ• Hour ชั่วโมง• Minute นาที
• Second วินาที• Quarter 15 นาที• Half ครึ่ง (30 นาที)• Half an hour ครึ่งชั่วโมง (30 นาที)
• Past ผ่านมาแล้ว• Clock นาฬิกา• Hour hand เข็มชั่วโมง• Minute hand เข็มนาที
• Face หน้าปัด• (digital) watch นาฬิกาข้อมือ(ตัวเลข)• (analog) watch นาฬิกาข้อมือแบบเข็มชี้• Twelve o’clock/midnight เที่ยงคืน• Twelve o’clock/noon เที่ยงวัน
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
 


เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรมร้องเพลง “What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad  ช่วยในการออกเสียง
ใช้ :นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมร้องเพลง “What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “what time is it?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมตอบคำถามกับกิจกรรม บอกเวลาจากนาฬิกา what time is it ? : It  is...?
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรมทายเวลาจากภาพ  ( I Pad )
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าภาพต่อไปนี้ (ใน Ipad) น่าจะเป็นช่วงเวลาใด?”
ชื่อม:นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถามและ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ
 ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมทำกิจกรรม กิจกรรม วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ Aพร้อมนำเสนอร่วมกัน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกเวลาในช่วงเวลาต่างๆ   รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเวลา
Output
ภาระงาน: บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน: สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน:วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ Aพร้อมนำเสนอ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา
- สมุดบันทึกคำศัพท์:
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
Outcome
ความรู้ :  เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
ทักษะ :  นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
 

 

ตัวอย่างชิ้นงาน

 

 



1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเรียนรู้ ส.2
    สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการบอกเวลาจากนาฬิกาโดยใช้คำถาม “what time is it ?”พี่ป.2 ได้เริ่มการเรียนรู้ด้วยการร้องเพลง “Hello how are you ” และทบทวนการออกเสียง Phonic A-Z และการนับเลข 1-30 ซึ่งพี่ๆ ป.2 ส่วนใหญ่สามารถออกเสียงได้ถูกต้องแต่จะมีตัวอักษรบ้างตัวที่ต้องฝึกออกเสียงบ่อยๆ อาทิเช่น S,W,X,Z ส่วนเรื่องจำนวน ส่วนใหญ่สามารถนับได้ค่ะ หลังจากนั้น คุฯครูได้เริ่มกิจกรรมเล่นช่วงเวลาต่างๆผ่านรูปภาพใน IPAD ให้พี่ๆ ฟังโดยพี่ๆได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ว่าช่วงเวลาใด เป็น เช้า (Morning) บ่าย (Afternoon) เย็น (Evening) หรือ กลางคืน (Night) ต่อเนื่องด้วยให้พี่ๆได้ทำใบงาน ออกแบบภาพช่วงเวลาต่างๆและเริ่มบอกเวลานั้นตามความเข้าใจของตนเอง (เขียนเป็นตัวเลขก่อนในขั้นแรก) ในลำดับต่อมาคุณครูน้ำผึ้งได้นำนาฬิกาจริงสามารถปรับเข็มได้มาร่วมทำกิจกรรม “what time is it ?” และเริ่มให้พี่ๆ ป. 2 ใช้คำตอบเป็น “It is…..O’clock” ซึ่งกิจกรรมนี้คุณครูเริ่มต้นด้วยกรให้พี่ๆ บอกเวลาเป็นเลขง่ายๆก่อน ในรูปแบบที่ไม่มีเศษนาที เช่น 07.00 (seven o’clock) หลังจากนั้นก็เริ่มเปลี่ยนใบงานเป็นรูปแบบที่เริ่มมีเศษนาที โดยเริ่มต้นจาการบอกเวลาผ่านนาฬิกาจริงที่คุณครูหมุนแล้วค่อยๆเชื่อมโยงกับใบงานของตนเอง (มีคำศัพท์บอกจำนวน 1-60 ) ติดที่บอร์ด ควบคู่กับการทำใบงานด้วยค่ะ สรุปสุดท้ายของสัปดาห์นี้ คุณครูได้ให้พี่ๆ ป.2 สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเวลาในภาษาอังกฤษในรูปแบบ Mind Mapping ค่ะ

    ตอบลบ