แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4
ระหว่าง วันที่ 8 – 12 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน
1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
January เดือนมกราคม
, February
เดือนกุมภาพันธ์
, March เดือนมีนาคม April
เดือนเมษายน,
May เดือนพฤษภาคม
, June เดือนมิถุนายน ,July
เดือนกรกฎาคม , Augustเดือนสิงหาคม September
เดือนกันยายน ,October เดือนตุลาคม ,November เดือนพฤศจิกายน,
December
เดือนธันวาคม
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ What month
birthday?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความ
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน
1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- ครูใช้ I pad เปิดภาพ สัตว์ประจำเดือนเกิดให้นักเรียนแต่ละคนดู พร้อมทั้งฝึกออกเสียง
คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : คุณครูนำตาราง เดือน ตั้งแต่ (มกราคม January
– ธันวาคม December) มาให้นักเรียนดู
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน
1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันทำกิจกรรมวาดภาพสัตว์ ลงในเดือนแต่ละเดือนของปฏิทิน
- นักเรียนฝึกออกเสียงและสะกดคำศัพท์
เดือนแต่ละเดือน โดยฟังเสียง Phonics
จาก I pad
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในคาบการเรียนรู้ที่แล้ว
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ชื่อเอนแต่ละเดือนมีที่มาอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกมส์ “ทายคำศัพท์แต่ละเดือน” เพื่อทบทวนอีกครั้ง
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? :
I’ m …..)
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นชื่อเดือน
และเชื่อมโยงเข้ากับวันเกิดของตนเองได้ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเดือนใน 1
ปี
|
|||
Output
|
ภาระงาน
:ฝึกออกเสียง
คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
:สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
: วาดภาพสัตว์ ลงในแต่ละเดือน
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: ปฏิทินเดือน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
:
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเดือนใน 1 ปีในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
:เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน
1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
|
|||
ทักษะ
:นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญในแต่ละเดือนได้
|
||||
คุณลักษณะ
: ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับ
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- พี่ ป.2เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเดือนโดยการวาดรูปสัตว์ ปีประจำวันเกิด เช่น ปีชวด (Rat หนู)






ตัวอย่างชิ้นงานน่ารักๆค่ะ







- ส่งท้ายวันนี้คณครูก็เลยเล่านิทานเรื่อง "พระราชานิ้งโป้งให้พี่ๆ ป.2 ฟังค่ะ"
บันทึกการเรียนรู้ ส.4
ตอบลบหลังจากหยุดไป 1 วัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ครูน้ำผึ้งได้เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ เดือนใน 1 ปี โดยที่เด็กไม่รู้ตัวค่ะ เพราะงานนี้คุณครูเริ่มด้วยให้พี่ๆ ได้วาดภาพสัตว์ประจำปีนักษัตรต่าง เริ่มตั้งแต่ ปีชวด (หนู) ไปจนกระทั้ง ปีกุน (หมู) ซึ่งกิจกรรมนี้เรียกความสนใจได้ไม่น้อย เพราะพวกเขาชอบวาดรูปเป็นทุเดิมอยู่แล้วค่ะ ใช้เวลาประมา 2 คาบ หลังจากนั้น คุณครูก็ต่อเนื่องด้วยกิจกรรมวาดวงกลมบนบอร์ดแล้วค่อยๆเขียนชื่อสัตว์ แต่ละตัว พร้อมวาดภาพเล็กๆไว้ เป็นการทบทวนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเด็กค่ะ เมื่อครบทั้ง 12 ตัวแล้ว คุณครูก็บอกพี่ๆ ป.2 ว่าคุณครูจะให้พี่ หนู (ปีชวด : Rat) เป็นสัตว์ประจำเดือนมกราคม (January) “แล้วสัตว์ตัวต่อไปพี่วัว จะเป็นสัตว์ประจำเดือนอะไรค่ะ” พี่ๆ ช่วยคุณครูตอบจนกระทั้งครบ 12 เดือน หลังจากนั้นก็เป็นการถาม- ตอบ ถึงเดือนต่างๆตลอดสัปดาห์นี้ค่ะ สุดท้ายคุณครูให้พี่ลองสรุปความเข้าใจซึ่งเชื่อมโยงระหว่าง ภาพสัตว์กับเดือนต่างๆในรูปแบบ Mind Mapping ซึ่งจะนำมาร่วมเล่นเกมส์ในชั่งโมงต่อไปของวันจันทร์ค่ะ