เป้าหมายหลัก

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ ระหว่าง วันที่ 8 – 12 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน 1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
January เดือนมกราคม ,  February เดือนกุมภาพันธ์  , March  เดือนมีนาคม  April  เดือนเมษายน, May  เดือนพฤษภาคม ,  June  เดือนมิถุนายน   ,July  เดือนกรกฎาคม  , Augustเดือนสิงหาคม  September  เดือนกันยายน   ,October  เดือนตุลาคม   ,November   เดือนพฤศจิกายน, December  เดือนธันวาคม

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning  , today are you felling? : I …..)
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What month birthday?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความ
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน 1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- ครูใช้  I pad เปิดภาพ สัตว์ประจำเดือนเกิดให้นักเรียนแต่ละคนดู   พร้อมทั้งฝึกออกเสียง คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning  , today are you felling? : I …..)
เชื่อม :  คุณครูนำตาราง เดือน ตั้งแต่ (มกราคม January – ธันวาคม  December)   มาให้นักเรียนดู 
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน 1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันทำกิจกรรมวาดภาพสัตว์ ลงในเดือนแต่ละเดือนของปฏิทิน
-  นักเรียนฝึกออกเสียงและสะกดคำศัพท์ เดือนแต่ละเดือน  โดยฟังเสียง Phonics จาก I pad
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning  , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในคาบการเรียนรู้ที่แล้ว
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า ชื่อเอนแต่ละเดือนมีที่มาอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกมส์ ทายคำศัพท์แต่ละเดือน”  เพื่อทบทวนอีกครั้ง 
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นชื่อเดือน และเชื่อมโยงเข้ากับวันเกิดของตนเองได้ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเดือนใน 1 ปี
Output
ภาระงาน :ฝึกออกเสียง คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน :  วาดภาพสัตว์ ลงในแต่ละเดือน
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ปฏิทินเดือน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเดือนใน 1 ปีในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ :เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน 1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญในแต่ละเดือนได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับ

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้ 

- พี่ ป.2เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเดือนโดยการวาดรูปสัตว์ ปีประจำวันเกิด เช่น ปีชวด (Rat หนู)




  
 



ตัวอย่างชิ้นงานน่ารักๆค่ะ



  








 - ส่งท้ายวันนี้คณครูก็เลยเล่านิทานเรื่อง "พระราชานิ้งโป้งให้พี่ๆ ป.2 ฟังค่ะ"



1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเรียนรู้ ส.4
    หลังจากหยุดไป 1 วัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ครูน้ำผึ้งได้เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ เดือนใน 1 ปี โดยที่เด็กไม่รู้ตัวค่ะ เพราะงานนี้คุณครูเริ่มด้วยให้พี่ๆ ได้วาดภาพสัตว์ประจำปีนักษัตรต่าง เริ่มตั้งแต่ ปีชวด (หนู) ไปจนกระทั้ง ปีกุน (หมู) ซึ่งกิจกรรมนี้เรียกความสนใจได้ไม่น้อย เพราะพวกเขาชอบวาดรูปเป็นทุเดิมอยู่แล้วค่ะ ใช้เวลาประมา 2 คาบ หลังจากนั้น คุณครูก็ต่อเนื่องด้วยกิจกรรมวาดวงกลมบนบอร์ดแล้วค่อยๆเขียนชื่อสัตว์ แต่ละตัว พร้อมวาดภาพเล็กๆไว้ เป็นการทบทวนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเด็กค่ะ เมื่อครบทั้ง 12 ตัวแล้ว คุณครูก็บอกพี่ๆ ป.2 ว่าคุณครูจะให้พี่ หนู (ปีชวด : Rat) เป็นสัตว์ประจำเดือนมกราคม (January) “แล้วสัตว์ตัวต่อไปพี่วัว จะเป็นสัตว์ประจำเดือนอะไรค่ะ” พี่ๆ ช่วยคุณครูตอบจนกระทั้งครบ 12 เดือน หลังจากนั้นก็เป็นการถาม- ตอบ ถึงเดือนต่างๆตลอดสัปดาห์นี้ค่ะ สุดท้ายคุณครูให้พี่ลองสรุปความเข้าใจซึ่งเชื่อมโยงระหว่าง ภาพสัตว์กับเดือนต่างๆในรูปแบบ Mind Mapping ซึ่งจะนำมาร่วมเล่นเกมส์ในชั่งโมงต่อไปของวันจันทร์ค่ะ

    ตอบลบ