แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1 ระหว่าง วันที่
18 -22 พฤษภาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ ตัวเลข
เป็นภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่ 0-20 ได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
A-Z
Animal สัตว์ , Dog สุนัข , Cat
แมว , Mouse หนู, คนน่าเอ็นดู
Rat หนู ,คนที่ทิ้งเพื่อนเวลาตกยาก
, Cock ไก่ตัวผู้ , Hen ไก่ตัวเมีย,แม่ไก่(กุ้ง,ปู)
Chicken ลูก(ไก่,นก,เป็ด), Duck เป็ดตัวเมีย Goose ห่าน,ห่านตัวเมีย Bird นก
Bat ค้างคาว , Rabbit กระต่ายเลี้ยง, Sheep แกะ,คนดี,คนขี้อาย |
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Thrusday
|
Friday
|
ชง
: ครูกล่าวทักทายนักเรียน โดยใช้กิจกรรม “What is your name?”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมทบทวน ตัวเลข
จากแผ่นภาพสัตว์ (0 – 20)
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมตัวเลข
จากแผ่นภาพสัตว์
-
ครูใช้ I Pad
: ENG 1-15 numbers 1-10 ให้นักเรียนร่วมเรียนรู้และฝึกอ่านออกเสียงร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ(
Phonics (A-Z)
โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้
: ฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I
pad
- ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง
: ครูกล่าวทักทายนักเรียน โดยใช้กิจกรรม “What is your name?”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมทบทวน ตัวเลข
จากแผ่นภาพสัตว์ (0 – 20)
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมตัวเลข
จากแผ่นภาพสัตว์
-
ครูใช้ I Pad
: ENG 1-15 numbers 1-10 ให้นักเรียนร่วมเรียนรู้และฝึกอ่านออกเสียงร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ(
Phonics (A-Z)
โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้
: ฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I
pad
- ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมทบทวน
ตัวเลข จากแผ่นภาพสัตว์
รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆได้
|
|
Output
|
ภาระงาน:
ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน:
สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน:
ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน:
สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
: เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ
ตัวเลข เป็นภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่ 0-20 ได้
|
|
ทักษะ
: นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ
: ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ในสัปดาห์แรกเป็นกิจกรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจต้นทุนชีวิตของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งคุณครูได้เริ่มด้วยกิจกรรมการตั้งคำถามต่างๆจากสิ่งที่สังเกตเห็น โดยเริ่มต้นจากชิ้นงานและบรรยากาศมุมต่างๆในห้องเรียนจากนั้นก็เชื่อมโยงสู่ภาพที่มีเรื่องราวจากครูน้ำผึ้งซึ่งเป็นการตั้งคำถามจากภาพที่เห็น ซึ่งเป็นภาพสัตว์ต่างๆ จากนั้น ก็เชื่อมโยงกับวิชา PBL. ว่าด้วยเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งคุณครูได้นำกระทงที่ทำจากต้นกล้วยมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม และบรรจุสิ่งต่างไว้ภายในอาทิเช่น กาบกล้วยรูปคน ข้าวดำ ข้าวแดง ยาสูบ ฯลฯ
ตอบลบโดยกิจกรรมนี้คุณครูได้แบ่งกลุ่มให้พี่ๆได้ทำร่วมกัน มีการวาดภาพสิ่งที่สังเกตเห็น และตั้งคำถามต่อสิ่งนั้นๆค่ะ
จากนั้นในวันต่อมา คุณครูได้ร่วมฝึกทดสอบพื้นฐานภาษาอังกฤษกับพี่ๆ ป.2โดยเริ่มจาก Phonics A-Z และคำศัพท์พื้นฐานต่างๆ รวมถึงการเขียนด้วย ซึ่งพี่ๆ ป.2 สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ที่ได้ยินจากที่คุณพูดได้ แต่หากยังไม่สามารถเขียนได้ถูกต้องค่ะ ซึ่งคุณครูก็จะนำไปออกแบบการเรียนรู้ที่สอดรับกับกระบวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.2 อาทิเช่น การใช้เพลง เนื่องจกว่าพี่ๆ จะได้คำศัพท์ต่างๆที่อยู่ในเพลงพร้อมทั้งการฝึก ออกเสียง Phonic ในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของทุกๆวันที่มีเรียนภาษาอังกฤษด้วยค่ะ