เป้าหมายหลัก

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 18 -22 พฤษภาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ ตัวเลข เป็นภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่ 0-20 ได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
    A-Z
Animal  สัตว์     , Dog    สุนัข  ,  Cat  แมว  , Mouse หนูคนน่าเอ็นดู
Rat  หนู ,คนที่ทิ้งเพื่อนเวลาตกยาก ,  Cock  ไก่ตัวผู้   , Hen  ไก่ตัวเมีย,แม่ไก่(กุ้ง,ปู)
Chicken  ลูก(ไก่,นก,เป็ด),    Duck  เป็ดตัวเมีย  Goose ห่าน,ห่านตัวเมีย    Bird นก
Bat  ค้างคาว ,    Rabbit  กระต่ายเลี้ยง,  Sheep  แกะ,คนดี,คนขี้อาย

Process

2.ขั้นสอน
Thrusday
Friday
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน โดยใช้กิจกรรม “What is your name?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมทบทวน ตัวเลข จากแผ่นภาพสัตว์   (0 – 20) 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมตัวเลข จากแผ่นภาพสัตว์  
- ครูใช้   I Pad  : ENG 1-15 numbers 1-10 ให้นักเรียนร่วมเรียนรู้และฝึกอ่านออกเสียงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad  ช่วยในการออกเสียง
ใช้ : ฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียน โดยใช้กิจกรรม “What is your name?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมทบทวน ตัวเลข จากแผ่นภาพสัตว์   (0 – 20) 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมตัวเลข จากแผ่นภาพสัตว์  
- ครูใช้   I Pad  : ENG 1-15 numbers 1-10 ให้นักเรียนร่วมเรียนรู้และฝึกอ่านออกเสียงร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad  ช่วยในการออกเสียง
ใช้ : ฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)

3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมทบทวน ตัวเลข จากแผ่นภาพสัตว์   รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆได้
Output
ภาระงาน:
ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน:
สมุดบันทึกคำศัพท์

ภาระงาน:
ออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน:
สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ ตัวเลข เป็นภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่ 0-20 ได้
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกเป็นกิจกรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจต้นทุนชีวิตของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งคุณครูได้เริ่มด้วยกิจกรรมการตั้งคำถามต่างๆจากสิ่งที่สังเกตเห็น โดยเริ่มต้นจากชิ้นงานและบรรยากาศมุมต่างๆในห้องเรียนจากนั้นก็เชื่อมโยงสู่ภาพที่มีเรื่องราวจากครูน้ำผึ้งซึ่งเป็นการตั้งคำถามจากภาพที่เห็น ซึ่งเป็นภาพสัตว์ต่างๆ จากนั้น ก็เชื่อมโยงกับวิชา PBL. ว่าด้วยเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งคุณครูได้นำกระทงที่ทำจากต้นกล้วยมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม และบรรจุสิ่งต่างไว้ภายในอาทิเช่น กาบกล้วยรูปคน ข้าวดำ ข้าวแดง ยาสูบ ฯลฯ
    โดยกิจกรรมนี้คุณครูได้แบ่งกลุ่มให้พี่ๆได้ทำร่วมกัน มีการวาดภาพสิ่งที่สังเกตเห็น และตั้งคำถามต่อสิ่งนั้นๆค่ะ
    จากนั้นในวันต่อมา คุณครูได้ร่วมฝึกทดสอบพื้นฐานภาษาอังกฤษกับพี่ๆ ป.2โดยเริ่มจาก Phonics A-Z และคำศัพท์พื้นฐานต่างๆ รวมถึงการเขียนด้วย ซึ่งพี่ๆ ป.2 สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ที่ได้ยินจากที่คุณพูดได้ แต่หากยังไม่สามารถเขียนได้ถูกต้องค่ะ ซึ่งคุณครูก็จะนำไปออกแบบการเรียนรู้ที่สอดรับกับกระบวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.2 อาทิเช่น การใช้เพลง เนื่องจกว่าพี่ๆ จะได้คำศัพท์ต่างๆที่อยู่ในเพลงพร้อมทั้งการฝึก ออกเสียง Phonic ในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของทุกๆวันที่มีเรียนภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

    ตอบลบ