แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
3
ระหว่าง วันที่ 1 – 5 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายความสัมพันธ์ของสีประจำวันและเชื่อมโยงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
Color สี , black สีดำ,Blue สีน้ำเงิน ,Brown สีน้ำตาล ,Green สีเขียว ,Gray สีเทา ,Orange สีส้ม,Pink สีชมพู ,Purple สีม่วง,Red สีแดง, White สีขาว, Yellow สีเหลือง Day วัน date, วันที่,วันเดือนปี,อายุ ,Sunday วันอาทิตย์ , Monday วันจันทร์ , Tuesday วันอังคาร ,
Wednesday วันพุทธ Thursday วัน พฤหัสบดี Friday วันศุกร์ Saturday วันเสาร์
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good
Morning, How are you ? :
I’ m …..) และทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับ
สีที่แต่ละคนชอบ
- ครูใช้ I pad เปิด slid
(ลูกโป่งสีต่างๆ) และใช้คำถามคำถามกระตุ้นการคิด
(what colors is it ? ,what
colors do you like ?.)
- นักเรียนเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกออกเสียง สี
ใน 7 วัน โดยใช้ I Pad
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับ
กิจกรรมสำคัญที่ทำในแต่ละวัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ใน1 สัปดาห์
นักเรียนชอบวันไหนที่สุด เพราะอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรม story of the day เช่น Monday I went to
school. ลงในกระดาษ A4
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง:
ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How
are you ? :
I’ m …..) และทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมกิจกรรมระบายสี
ให้ตรงกับคำศัพท์ประจำวัน เช่น Monday
– yellow (ระบายสีเหลือง)
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง:
ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How
are you ? :
I’ m …..) และทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมทำ กิจกรรม Colorful
of the day ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการทบทวนเรื่องวันในหนึ่งสัปดาห์
โดยใช้สีประจำวันมาเชื่อมโยง
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับวันในแต่ละสัปดาห์โยงใช้ความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของตนเอง รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องวันและสีประจำวัน
|
|||
Output
|
ภาระงาน: ทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
- สมุดบันทึก
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน: สมุดบันทึก
- แต่งประโยคอย่างง่ายในกิจกรรม story of the day
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน: วิเคราะห์ใบงานสี ใน 7 วัน (ความเชื่อมโยงของภาพและคำ)
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ใบงานสี ใน 7
-สมุดบันทึกสมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องวันใน 1 สัปดาห์และสีประจำวันในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
: เข้าใจและสามารอธิบายความสัมพันธ์ของสีประจำวันและเชื่อโยงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ได้
|
|||
ทักษะ
: นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคและความเชื่อมโยงของสีประจำวันใน 1 สัปดาห์ได้
|
||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
Application ที่ใช้ร่วมทบทวน

ตัวอย่างชิ้นงาน


บันทึกการเรียนรู้ ส.3
ตอบลบสัปดาห์ที่ 3 เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ วันใน 1 สัปดาห์โดยคุณครูเชื่อมโยงกับสีในแต่ละวัน โดยเริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์สีต่างๆ (ภาษาอังกฤษ)ผ่านแท่งสีเมจิก ที่คุณครูหยิบขึ้นในแต่ละครั้ง ซึ่งใช้ประโยคคำถาม “What color do you see? ” จากนั้นคุณครูได้ลองให้พี่ๆ ป.2 ทำใบงาน ซึ่งเป็นรูปแบบการเชื่อมโยงระหว่างสีกับสิ่งของที่มีสีลักษณะดังกล่าว เช่น Red (สีแดง)…..แอปเปิ้ล มะเขือเทศ ฯลฯ กิจกรรมต่อมาคุณครูได้พาพี่ๆเล่นเกมส์ผ่าน IPAD พร้อมฝึกออกเสียงเกี่ยวกับวันใน 1 สัปดาห์และสีประจำวันแต่ละสี ซึ่งเกมส์นี้มีส่วนช่วยให้พี่ๆ ป.2 จำจำคำศัพท์ได้มากขึ้นรวมถึงการฝึกออกเสียง Phonic ด้วยค่ะ รูปแบบของเกมส์นี้ เป็นการตั้งคำถาม 10 คำถามถึงวันที่หายไปจากตาราง และให้พี่ๆตอบ ใน 10 ข้อ พี่ๆ ป.2ร่วมกันตอบ ได้ 7 ข้อ และในรอบที่ 2 สามารถตอบได้ถูกต้องทั้ง 10 ข้อค่ะ และในส่วนของการบ้านคุณครูได้ให้พี่ๆ ป.2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันใน 1 สัปดาห์ ซึ่งได้นำมาพูดคุยกันในช่วงของวันต่อมา แต่เนื่องด้วยกิจกรรม “Special day” โดยกิจกรรมนี้คุณครูได้ให้พี่ๆ เลือกคำศัพท์เกี่ยวกับ วันมาคนละ 1 วัน และเขียนบันทึก ถึงวันพิเศษพร้อมให้เหตุผลที่เลือก ซึ่งสิ่งที่เขียนและเหตุผลก็แตกต่างกันไป เช่น พี่โซ่ “ผมชอบวันพฤหัสฯ เพราว่าไดเรียนชุมนุมที่ผมรักครับ” พี่แหวนหนูชอบวันอาทิตย์เพราะว่าได้อู่กับเพื่อนๆค่ะ และสุดท้ายคุณครูได้แจกใบงานทบทวนเชื่อมโยงคำศัพท์ระหว่างสีกับวันทั้ง 7 ของสัปดาห์ ค่ะ