แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
5
ระหว่าง วันที่ 15 – 19 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน
1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
January เดือนมกราคม
, February
เดือนกุมภาพันธ์
, March เดือนมีนาคม April
เดือนเมษายน,
May เดือนพฤษภาคม
, June เดือนมิถุนายน ,July
เดือนกรกฎาคม , Augustเดือนสิงหาคม September
เดือนกันยายน ,October เดือนตุลาคม ,November เดือนพฤศจิกายน,
December
เดือนธันวาคม
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ What month
birthday?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความ
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน
1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- ครูใช้ I pad เปิดภาพ สัตว์ประจำเดือนเกิดให้นักเรียนแต่ละคนดู พร้อมทั้งฝึกออกเสียง
คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : คุณครูนำตาราง เดือน ตั้งแต่ (มกราคม January
– ธันวาคม December) มาให้นักเรียนดู
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน
1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันทำกิจกรรมวาดภาพสัตว์ ลงในเดือนแต่ละเดือนของปฏิทิน
- นักเรียนฝึกออกเสียงและสะกดคำศัพท์
เดือนแต่ละเดือน โดยฟังเสียง Phonics
จาก I pad
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในคาบการเรียนรู้ที่แล้ว
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ชื่อเอนแต่ละเดือนมีที่มาอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกมส์ “ทายคำศัพท์แต่ละเดือน” เพื่อทบทวนอีกครั้ง
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? :
I’ m …..)
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นชื่อเดือน
และเชื่อมโยงเข้ากับวันเกิดของตนเองได้ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเดือนใน 1
ปี
|
|||
Output
|
ภาระงาน
:ฝึกออกเสียง
คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
:สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
: วาดภาพสัตว์ ลงในแต่ละเดือน
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: ปฏิทินเดือน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
:
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเดือนใน 1 ปีในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
:เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน
1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
|
|||
ทักษะ
:นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญในแต่ละเดือนได้
|
||||
คุณลักษณะ
: ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับ
|
บันทึกการเรียนรู้ ส.5
ตอบลบสำหรับสัปดาห์นี้ คุณครูได้เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการทบทวนชื่อเดือน ต่างๆ รวมกับการฝึกออกเสียง Phonics จากนั้นก็ลองให้พี่ร่วม เล่นเกม ค้นหา คำศัพท์ในตารางที่คุณครูออกแบบมา ซึ่งจะมีชื่อของเดือนแต่ละเดือนซ่อนอยู่ ทั้งในรูปแบบแนวนอนและแนวตั้ง แต่ละคนเมื่อได้รับกระดาษเกมแผ่นนี้ไป ทุกคนง่วนอยู่กับมัน จนลาวงเวลาไปสัก 45 นาทีเป็นได้ค่ะ พวกพี่ๆเขาก็เริ่มเอาแผ่นกะดาษเกมของตัวเอง มาแชร์กับเพื่อนว่าได้คำว่าอะไรบ้างแล้ว แล้วมีคำไหนที่หายากที่สุด หลังจากนั้นสักครู่ ก็หาได้จนกระทั้งครบทุกคำ ทุกคน พร้อมวาดภาพตกแต่งงานของพวกเขาเองแต่ละคน ดังที่เคยเป็นมา จากนั้นในวันต่อมา คุณครูก็ได้นำใบงานมาให้พี่ๆ ป.2 ลองทำดู เพื่อทบทวนคำศัพท์ในแต่ละเดือน แต่ก่อนที่จะถึงใบงานนั้น เราได้ร่วมกันเล่นเกม Killer โดยวันนี้คุณครูได้บอกกับพี่ๆ ป.2 ทุกคนจะช่วยกันค้นหาคำตอบ และจะเก็บแต้มให้ได้ 10 แต้ม ซึ่งพวกเขารับปากเสียงดังว่าจะช่วยกัน ล่าแต้มให้ได้ครบ 10 แต้ม แน่นอน ในช่วงแรกของเกม แต่ละคนเลือกตอบในคำตอบที่คิดว่า ตัวเองคิดคนเดียวแล้วตอบ แต่ช่วงหลัง แต่ละคนเริ่มรู้ว่าต้องคิดดีๆก่อนว่าน่าจะเป็นอักษรภาษาอังกฤษตัวได้จึงจะทำให้ได้คำศัพท์ที่ถูกต้อง เพราะทุกครั้งที่ตอบผิด ก็จะมีโอกาสได้แต้มน้อยลง ซึ่งทำให้พวกเขาปรึกษากันมากขึ้นค่ะ หลังจกจบเกมพวกเขาทำได้สำเร็จ คุณครูจึงแจกใบงานให้แต่ละคน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องเดือนอีกเช่นเคย แต่ครั้งนี้ให้เขาช่วยเติมตัวอักษรที่หายไป ในคำที่ครูเขียนมา ซึ่งก็เชื่อมโยงกับเกมที่ได้เล่นไปเมื่อสักครู่
และสุดท้ายของสัปดาห์นี้คุณครูลองให้พี่ๆ แต่งการ์ตูนช่องโดยกำหนดให้ในเรื่องราวที่เกิดขึ้นจะต้องเกี่ยวข้องกับเดือนต่างๆ 6 จำนวน 6 เดือนขึ้นไป และด้วยที่ พี่ๆ ป.2 ยังไม่สามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษในรูปแบบที่ยาวต่อเนื่องได้ คุณครูจึงเริ่มให้เขาแต่งในรูปแบบภาษาไทยสลับกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ตนเองรู้ค่ะ ซึ่งก็สามารถทำงานชิ้นนี้ออกมาได้สำเร็จ แต่โดยก่อนหน้านี้ พี่ ป.2 ยังไม่ค่อยเข้าใจรูปแบบการทำการ์ตูนช่องมากนัก คุณครูก็ได้นำการ์ตูนช่องของพี่ๆ มาให้ดูสร้างแรงอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ