แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6
ระหว่าง วันที่ 22 – 26 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ
คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
arm แขน ,wrist ข้อมือ , thumb
นิ้วหัวแม่มือ , finger นิ้วมือ
,index finger นิ้วชี้ ,middle finger นิ้วกลาง
, ring finger นิ้วนาง, little finger นิ้วก้อย,
nail เล็บ,ตะปูม leg
ขา, foot เท้า ,
toe นิ้วเท้า , chest
หน้าอก stomach
ท้อง,ท้องน้อย ,back
หลัง,ถอยหลัง ,waist
สะเอว, buttocks
ก้น,ตะโพก
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- ครูเปิดภาพใช้ I Pad เปิดภาพ
ลูกสัตว์ชนิดต่างๆขณะที่อยู่ในท้องของแม่ รวมถึงทารกที่อยู่กำลังนอนอยู่ในท้องมารดาให้
พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของทีมาของภาพประกอบการดู
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“
What do you see ?
I see …)?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “What do you see ? I see …”
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “Vocabulary on body ” โดยครูนำภาพวาด
เด็กผู้หญิง และเด็กผู้ชาย ให้นักเรียนช่วยติดคำศัพท์ พร้อมทั้งร่วมกัน ฝึกออกเสียง “ Phonics ” คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “แตะตามร่างกาย” (บอกชื่อส่วนของร่างกายบริเวณนั้น)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง พร้องเขียนคำศัพท์กำกับลงในกระดาษ A4
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนวิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกาย
รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับร่างกาย
|
|||
Output
|
ภาระงาน
:
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
:
ติดคำศัพท์ส่วนต่างๆของร่างกาย
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
: ออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง พร้องเขียนคำศัพท์กำกับ
- วิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน
:โมเดล
ร่างกายตนเอง
- ใบงาน งาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบต่างๆในร่างกายในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
:เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ
คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้
|
|||
ทักษะ
: นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนแสดงท่าทางและอธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับส่วนต่างของร่างกายได้
|
||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้






ตัวอย่างชิ้นงาน


บันทึกการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายซึ่งเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการดูภาพลูกสัตว์ขณะที่กำลังอยู่มนท้องของแม่ซึ่งภาพถูกถ่ายได้จากทีมถ่ายทำของสารคดี "ท่องโลกกว้าง" ค่ะ มีอยู่ประมาณ 10 ชนิด อาทิเช่น หมีขั้วโลก แพนกวิน งู สุนับจิ้งจอก ฯลฯ หลังจากที่ได้ดู เราก็ได้มีการพูดคุยร่วมกันถึงสิ่งที่สังเกตเห็น ประเด็นที่พูดคุย จะเกี่ยวกับลักษณะต่างของลูกสัตว์ เช่นรูปร่างหน้าตา การรับอาหารจากตัวแม่ ความเหมือนและความแตกต่างของสัตว์แต่ละชนิด ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องโครงสร้างร่างกายของมนุษย์ ในหน่วย Body ที่พี่ๆป.2 จะได้ร่วมเรียนรู้ต่อไปค่ะ หลังจากที่พูดคุยเรียบร้อยแล้ว คุณครูก็แจกกระดาษให้พี่ ป.2 คนละ 2 แผ่น พร้อมทั้งให้โจทย์ว่า “ให้พี่ๆ ป.2 วาดรูปตัวเอง 2 รูปค่ะ” ซึ่งภาพวาดนี้จะนำไปใช้ในกิจกรรมคำศัพท์ประจำอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์ หลังจากที่พี่ๆ วาดรูปเรียบร้อยแล้ว คุณครูก็ได้มอบหมายให้พี่ๆ ช่วยเขียนชื่ออวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายเป็นภาษาไทย สำหรับภาพวาดรูปที่ 1 และการบ้าน ในเย็นวันนั้นคือ ให้พี่ๆค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับร่างกายมาค่ะ รุ่งเช้าของวันต่อมาคุณครูได้นำการบ้านของพี่ๆแต่ละคนมาร่วมพูดค่อยก่อนที่จะทำกิจกรรมในชั่วโมงนี้ ทุกคนหาคำศัพท์มาได้ บางบอกว่าคุณพ่อคุณแม่ช่วยบอกให้ บาง บอกว่าพี่ๆที่บ้านช่วยบอกให้ ซึ่งก็เป็นการค้นคว้าด้วยตนเองในขั้นตอนแรกค่ะ หลังจากนั้นคุณก็นำตัวการ์ตูน รูปคนขนาด A3 มาติดที่บอร์ดแล้วเอ่ยชื่อพี่ ป.2 ทีละคน มาหยิบคำศัพท์ และนำคำศัพท์ที่ได้เปิดให้เพื่อนดูและเรียนรู้ความหมายพร้อมกับคุณครู หลังจากนั้นก็นำไปเขียน บนบอร์ดที่มีตัวการ์ตูนติดไว้ค่ะ นอกจากนี้แต่ละคนก็จะเขียนคำศัพท์นั้นลงในสมุดของตนเอง ที่วาดรูปร่างกายด้านหน้า และด้านหลังไว้คร่าวๆอีกด้วย