เป้าหมายหลัก

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ ระหว่าง วันที่ 22 – 26 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
arm   แขน ,wrist    ข้อมือ , thumb  นิ้วหัวแม่มือ , finger    นิ้วมือ ,index finger   นิ้วชี้  ,middle finger   นิ้วกลาง , ring finger   นิ้วนาง,  little finger   นิ้วก้อย, nail   เล็บ,ตะปูม leg     ขา, foot     เท้า , toe    นิ้วเท้า , chest       หน้าอก  stomach   ท้อง,ท้องน้อย ,back     หลัง,ถอยหลัง ,waist      สะเอว,  buttocks   ก้น,ตะโพก

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- ครูเปิดภาพใช้ I Pad เปิดภาพ ลูกสัตว์ชนิดต่างๆขณะที่อยู่ในท้องของแม่ รวมถึงทารกที่อยู่กำลังนอนอยู่ในท้องมารดาให้
พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของทีมาของภาพประกอบการดู
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“ What do you see ?  I see …)?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “What do you see ?  I see …”
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “Vocabulary on body  ” โดยครูนำภาพวาด เด็กผู้หญิง   และเด็กผู้ชาย  ให้นักเรียนช่วยติดคำศัพท์ พร้อมทั้งร่วมกัน  ฝึกออกเสียง “ Phonics  คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม แตะตามร่างกาย(บอกชื่อส่วนของร่างกายบริเวณนั้น)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง  พร้องเขียนคำศัพท์กำกับลงในกระดาษ A4
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนวิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับร่างกาย
Output
ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : ติดคำศัพท์ส่วนต่างๆของร่างกาย
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน :  ออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง  พร้องเขียนคำศัพท์กำกับ
- วิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน :โมเดล ร่างกายตนเอง
- ใบงาน งาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบต่างๆในร่างกายในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ :เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนแสดงท่าทางและอธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับส่วนต่างของร่างกายได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

  ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้





ตัวอย่างชิ้นงาน
 


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเรียนรู้
    สัปดาห์เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายซึ่งเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการดูภาพลูกสัตว์ขณะที่กำลังอยู่มนท้องของแม่ซึ่งภาพถูกถ่ายได้จากทีมถ่ายทำของสารคดี "ท่องโลกกว้าง" ค่ะ มีอยู่ประมาณ 10 ชนิด อาทิเช่น หมีขั้วโลก แพนกวิน งู สุนับจิ้งจอก ฯลฯ หลังจากที่ได้ดู เราก็ได้มีการพูดคุยร่วมกันถึงสิ่งที่สังเกตเห็น ประเด็นที่พูดคุย จะเกี่ยวกับลักษณะต่างของลูกสัตว์ เช่นรูปร่างหน้าตา การรับอาหารจากตัวแม่ ความเหมือนและความแตกต่างของสัตว์แต่ละชนิด ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องโครงสร้างร่างกายของมนุษย์ ในหน่วย Body ที่พี่ๆป.2 จะได้ร่วมเรียนรู้ต่อไปค่ะ หลังจากที่พูดคุยเรียบร้อยแล้ว คุณครูก็แจกกระดาษให้พี่ ป.2 คนละ 2 แผ่น พร้อมทั้งให้โจทย์ว่า “ให้พี่ๆ ป.2 วาดรูปตัวเอง 2 รูปค่ะ” ซึ่งภาพวาดนี้จะนำไปใช้ในกิจกรรมคำศัพท์ประจำอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์ หลังจากที่พี่ๆ วาดรูปเรียบร้อยแล้ว คุณครูก็ได้มอบหมายให้พี่ๆ ช่วยเขียนชื่ออวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายเป็นภาษาไทย สำหรับภาพวาดรูปที่ 1 และการบ้าน ในเย็นวันนั้นคือ ให้พี่ๆค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับร่างกายมาค่ะ รุ่งเช้าของวันต่อมาคุณครูได้นำการบ้านของพี่ๆแต่ละคนมาร่วมพูดค่อยก่อนที่จะทำกิจกรรมในชั่วโมงนี้ ทุกคนหาคำศัพท์มาได้ บางบอกว่าคุณพ่อคุณแม่ช่วยบอกให้ บาง บอกว่าพี่ๆที่บ้านช่วยบอกให้ ซึ่งก็เป็นการค้นคว้าด้วยตนเองในขั้นตอนแรกค่ะ หลังจากนั้นคุณก็นำตัวการ์ตูน รูปคนขนาด A3 มาติดที่บอร์ดแล้วเอ่ยชื่อพี่ ป.2 ทีละคน มาหยิบคำศัพท์ และนำคำศัพท์ที่ได้เปิดให้เพื่อนดูและเรียนรู้ความหมายพร้อมกับคุณครู หลังจากนั้นก็นำไปเขียน บนบอร์ดที่มีตัวการ์ตูนติดไว้ค่ะ นอกจากนี้แต่ละคนก็จะเขียนคำศัพท์นั้นลงในสมุดของตนเอง ที่วาดรูปร่างกายด้านหน้า และด้านหลังไว้คร่าวๆอีกด้วย

    ตอบลบ