แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 10 ระหว่าง วันที่ 6 -10 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร
โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- what color do
you see? - Where you come from ? -
what fruit do you like ? - what fruit color do you
see ?
|
Vocabulary
Apple
แอปเปิล , Apricot แอปริคอท
,Avocado อะโวคาโด Banana กล้วย,
Bilberry บิลเบอร์รี่ ,Blackberry แบล็คเบอร์รี่
,Blackcurrant แบล็คเคอร์แรนท์
Blueberry บลูเบอร์รี่ , Cantaloupe แคนตาลูป
,Cherry เชอร์รี่
Coconut มะพร้าว , Dragon
fruit แก้วมังกร
,Durian ทุเรียน , Grape องุ่น
Guava ฝรั่ง ,Jackfruit ขนุน,
Jujube พุทรา ,Kiwi fruit กีวี,Lemon มะนาวเหลือง
Lime
มะนาว,longan ลำไย, Lychee ลิ้นจี่, Mango มะม่วง,Mangosteen มังคุด
Orange ส้ม ,Papaya มะละกอ
,Watermelon แตงโม
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you ,I m fine…?) ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลงและเล่นเกมส์
และร้องเพลง fruit song
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ story board เรื่อง How
to make fruit salad
ใช้ : แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่และวางแผน เตรียมอุปกรณ์การทำน้ำสลัด
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you ,I m fine…?)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลง fruit
song
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำน้ำสลัดผลไม้
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในกระดาษ A4
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you ,I m fine…?)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลง fruit
song
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิงที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำสลัดผลไม้และน้ำสลัด
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you ,I m fine…?) ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลง fruit
song
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนออกสียงPhonic เกี่ยวกับคำศัพท์ Fruit และเปิดคลิปเกี่ยวกับเมนูผลไม้ให้นักเรียนดูจากนั้นให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
ชง : โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด How
to make fruit salad ?
ใช้ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสามารถรู้ความรู้ของการทำน้ำสลัดและสามารถพูดและอ่านขั้นตอนของการทำน้ำสลัดเป็นภาษาอังกฤษได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน :นำเสนอ story board เรื่อง How
to make fruit salad
ชิ้นงาน : story board เรื่อง How to make
fruit salad
|
ภาระงาน : สรุปอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน : สลัดผลไม้
ชิ้นงาน : Web เชื่อมโยง
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสุดสัปดาห์
ชิ้นงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใส่กระดาษ A4
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร
และสามารถพูดขั้นตอนอธิบายการทำสลัดผลไม้เป็นภาษาอังกฤษได้
|
|||
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีการทำอาหารเมนูต่างๆได้
|
||||
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อกาสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 10
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่คุณครูได้จัดให้มีการเปลี่ยนแปลงจากโหมดที่เป็นผลไม้มาเป็นโหมดบ้างดูบ้าง ซึ่ง ก็ได้เริ่มต้นโดยการพี่ร้องเพลง Yummy tummy กันอย่างสนุกสนาน หลังจกนั้นคุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นเพื่อเริ่มต้นบทสนทนา ด้วยประโยคคำถาม....” What vegetable do you like ?” ซึ่งพี่สามารถเข้าใจความหมายได้โดยง่าย เนื่องจากรูปประโยคคล้ายกับเรื่องสลัดผลไม่ที่เข้าได้ทำกิจกรรมผ่านมาแล้ว ในเบื้องต้น พี่ๆ ป.2ก็จะพูดชื่อ ผักชนิดต่างๆเป็นภาษาไทยกันก่อนค่ะ ทำให้ในวันต่อมาครูน้ำผึ้งได้เริ่มนำคำศัพท์เกี่ยวกับผักต่างๆ มาให้พี่ได้ลองทายและฝึกออกเสียง Phonics ส่งผลในในช่วงต่อมาพวกเขาก็รู้จักชื่อของ ผักชนิดต่างๆในรูปแบบภาษาอังกฤษได้เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งประเภทผักที่คุณครูได้นำมาให้พี่ ได้เรียนรู้ ส่วนใหญ่เป็นผักพื้นเมือง และรู้จักกันโดยทั่งไป เช่น มะเขือพวง กะหล่ำ มะเขือเทศ ถัวฝักยาว ประมาณนี้ค่ะ ..หลังจากนั้นในกิจกรรมต่อมา เราได้มีเริ่มใช้ประโยค I like…….. โดยคุณครูได้ลองให้พี่นำคำศัพท์ที่ตนเองมีอยู่นั้น มาลองแต่งประโยคให้สมบูรณ์ดูค่ะ ซึ่งทุกคนสามารถเขียน และออกเสียงประโยคสันๆนั้นได้ เช่น I like yad longbean (ฉันชอบถั่วฝักยาว) เป็นแบบนี้ไดเคนละสักประมาณ 10ประโยค โดยเน้นผักที่ตนเองสนใจ หลังจากนั้นก็ได้มานั่งล้อมวงกันและมีการจัดกิจกรรม ....” What vegetable do you like ?” ……I like….. สลับกันถามตอบ วนไปรอบๆวงจนครบทุกคนค่ะ