แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
7
ระหว่าง วันที่ 29 – 3 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ
คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
arm แขน ,wrist ข้อมือ , thumb
นิ้วหัวแม่มือ , finger นิ้วมือ
,index finger นิ้วชี้ ,middle finger นิ้วกลาง
, ring finger นิ้วนาง, little finger นิ้วก้อย,
nail เล็บ,ตะปูม leg
ขา, foot เท้า ,
toe นิ้วเท้า , chest
หน้าอก stomach
ท้อง,ท้องน้อย ,back
หลัง,ถอยหลัง ,waist
สะเอว, buttocks
ก้น,ตะโพก
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- ครูเปิดภาพใช้ I Pad เปิดภาพ
ลูกสัตว์ชนิดต่างๆขณะที่อยู่ในท้องของแม่ รวมถึงทารกที่อยู่กำลังนอนอยู่ในท้องมารดาให้
พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของทีมาของภาพประกอบการดู
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“
What do you see ?
I see …)?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “What do you see ? I see …”
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “Vocabulary on body ” โดยครูนำภาพวาด
เด็กผู้หญิง และเด็กผู้ชาย ให้นักเรียนช่วยติดคำศัพท์ พร้อมทั้งร่วมกัน ฝึกออกเสียง “ Phonics ” คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “แตะตามร่างกาย” (บอกชื่อส่วนของร่างกายบริเวณนั้น)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง พร้องเขียนคำศัพท์กำกับลงในกระดาษ A4
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนวิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกาย
รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับร่างกาย
|
|||
Output
|
ภาระงาน
:
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
:
ติดคำศัพท์ส่วนต่างๆของร่างกาย
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน
: ออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง พร้องเขียนคำศัพท์กำกับ
- วิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน
:โมเดล
ร่างกายตนเอง
- ใบงานความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบต่างๆของร่างกายในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้
:เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ
คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้
|
|||
ทักษะ
: นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนแสดงท่าทางและอธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับส่วนต่างของร่างกายได้
|
||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้









บันทึกการเรียนรู้ ส.7
ตอบลบกระบวนการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นเกี่ยวกับเรื่องของส่วนประกอบต่างๆของร่างกาย โดยเชื่อมโยงจากศัพท์ดาที่ผ่านมา ซึ่งคุณครูได้เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการพาพี่ๆ ร้องเพลง Little finger โดยเนื้อหาของเพลงจะเป็นเกี่ยวกับการบอกตำแหน่งของร่างกายส่วนต่างๆค่ะ หลังจากนั้น คุณครูก็ได้ทบทวนคำศัพท์ส่วนต่างๆของร่างกาย โดยได้เขียนคำศัพท์ ลงในกระดาษ แล้ว หยิบขึ้นมาโชว์ทีละหนึ่งชิ้น ให้พี่ๆ ทุกๆคนได้ร่วมกันบอกความหมายและฝึกออกเสียง Phonics กัน รวมๆและประมาณ 20 คำเห็นจะได้ค่ะ หลังจากนั้นคุณครูได้นำภาพวาดร่างกายที่ไม่ได้บอกระบุส่วนประกอบต่างๆ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมาติดไว้ที่บอร์ด พร้อมทั้งเริ่มแจกกระดาษคำศัพท์ ส่วนประกอบของร่างกายแต่ละส่วนที่ถูกเขียนไว้ที่กระดาษแผ่นเล็กๆให้กับแต่ละคน เมื่อได้รับไปแล้ว คุณครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายของคำศัพท์ที่ได้นั้นเป็น ภาพ หลังจากนั้นก็นำไปติดไว้ที่ภาพวาดร่างกายที่อยู่บนบอร์ดค่ะ ทุกคนได้ลงมือวาด และได้ติดจนครบทุกส่วนของร่างกาย แล้วก็มาร่วมกับทบทวนความถูกต้องอีครั้ง หลังจากนั้นในชั่วโมงการเรียนรูต่อมา คุณครูก็ได้แจกกระกระดาษขนากครึ่ง A3 ในแนวนอนให้กับแต่ละคน แล้วก็พับเป็นส่วนสลับไปมา เพื่อให้ได้การ์ตูนช่องที่มีเรื่องรวงต่อกัน ซึ่งคราวนี้ก็เป็นเรื่องราวเกี่ยว ค่ะ บ้างก็แต่งชื่อเรื่องว่า “สวนร่างกาย : เป็นเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดจากต้นไม้แต่ละชนิดที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์และมีอวัยวะต่างๆ” หรือบางเรื่องก็ ชื่อ “ดินแดนมหัศจรรย์ร่างกาย” อะไรประมาณนี้ค่ะ