เป้าหมายหลัก

week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ ระหว่าง วันที่ 29 – 3 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
arm   แขน ,wrist    ข้อมือ , thumb  นิ้วหัวแม่มือ , finger    นิ้วมือ ,index finger   นิ้วชี้  ,middle finger   นิ้วกลาง , ring finger   นิ้วนาง,  little finger   นิ้วก้อย, nail   เล็บ,ตะปูม leg     ขา, foot     เท้า , toe    นิ้วเท้า , chest       หน้าอก  stomach   ท้อง,ท้องน้อย ,back     หลัง,ถอยหลัง ,waist      สะเอว,  buttocks   ก้น,ตะโพก

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- ครูเปิดภาพใช้ I Pad เปิดภาพ ลูกสัตว์ชนิดต่างๆขณะที่อยู่ในท้องของแม่ รวมถึงทารกที่อยู่กำลังนอนอยู่ในท้องมารดาให้
พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของทีมาของภาพประกอบการดู
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“ What do you see ?  I see …)?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “What do you see ?  I see …”
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “Vocabulary on body  ” โดยครูนำภาพวาด เด็กผู้หญิง   และเด็กผู้ชาย  ให้นักเรียนช่วยติดคำศัพท์ พร้อมทั้งร่วมกัน  ฝึกออกเสียง “ Phonics  คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม แตะตามร่างกาย(บอกชื่อส่วนของร่างกายบริเวณนั้น)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง  พร้องเขียนคำศัพท์กำกับลงในกระดาษ A4
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนวิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง :  ครูกล่าวทักทาย  และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น (Up and down)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับร่างกาย
Output
ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : ติดคำศัพท์ส่วนต่างๆของร่างกาย
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน :  ออกแบบ โมเดล ร่างกายตนเอง  พร้องเขียนคำศัพท์กำกับ
- วิเคราะห์ใบงาน ความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน :โมเดล ร่างกายตนเอง
- ใบงานความเชื่อมโยงของภาพและคำศัพท์
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบต่างๆของร่างกายในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นำเสนอโมเดลร่างกายของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ :เข้าใจและสามารอธิบายความหมายของ คำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับส่วนต่างๆของร่างกายได้
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนแสดงท่าทางและอธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับส่วนต่างของร่างกายได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้








1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเรียนรู้ ส.7
    กระบวนการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นเกี่ยวกับเรื่องของส่วนประกอบต่างๆของร่างกาย โดยเชื่อมโยงจากศัพท์ดาที่ผ่านมา ซึ่งคุณครูได้เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการพาพี่ๆ ร้องเพลง Little finger โดยเนื้อหาของเพลงจะเป็นเกี่ยวกับการบอกตำแหน่งของร่างกายส่วนต่างๆค่ะ หลังจากนั้น คุณครูก็ได้ทบทวนคำศัพท์ส่วนต่างๆของร่างกาย โดยได้เขียนคำศัพท์ ลงในกระดาษ แล้ว หยิบขึ้นมาโชว์ทีละหนึ่งชิ้น ให้พี่ๆ ทุกๆคนได้ร่วมกันบอกความหมายและฝึกออกเสียง Phonics กัน รวมๆและประมาณ 20 คำเห็นจะได้ค่ะ หลังจากนั้นคุณครูได้นำภาพวาดร่างกายที่ไม่ได้บอกระบุส่วนประกอบต่างๆ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมาติดไว้ที่บอร์ด พร้อมทั้งเริ่มแจกกระดาษคำศัพท์ ส่วนประกอบของร่างกายแต่ละส่วนที่ถูกเขียนไว้ที่กระดาษแผ่นเล็กๆให้กับแต่ละคน เมื่อได้รับไปแล้ว คุณครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายของคำศัพท์ที่ได้นั้นเป็น ภาพ หลังจากนั้นก็นำไปติดไว้ที่ภาพวาดร่างกายที่อยู่บนบอร์ดค่ะ ทุกคนได้ลงมือวาด และได้ติดจนครบทุกส่วนของร่างกาย แล้วก็มาร่วมกับทบทวนความถูกต้องอีครั้ง หลังจากนั้นในชั่วโมงการเรียนรูต่อมา คุณครูก็ได้แจกกระกระดาษขนากครึ่ง A3 ในแนวนอนให้กับแต่ละคน แล้วก็พับเป็นส่วนสลับไปมา เพื่อให้ได้การ์ตูนช่องที่มีเรื่องรวงต่อกัน ซึ่งคราวนี้ก็เป็นเรื่องราวเกี่ยว ค่ะ บ้างก็แต่งชื่อเรื่องว่า “สวนร่างกาย : เป็นเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดจากต้นไม้แต่ละชนิดที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์และมีอวัยวะต่างๆ” หรือบางเรื่องก็ ชื่อ “ดินแดนมหัศจรรย์ร่างกาย” อะไรประมาณนี้ค่ะ

    ตอบลบ